Bird's-eye view

อุปกรณ์  

  • ลูกปัดสีทองหลักหน่วย 45 เม็ด
  • แท่งลูกปัดหลักสิบ 45 แท่ง
  • แผงลูกปัดหลักร้อย 45 แผง
  • บล็อกลูกปัดหลักพัน 45 อัน
  • บัตรหลักเลขครบชุด และพรมหรือเสื่อที่ขนาดใหญ่พอสำหรับเรียงชุดอุปกรณ์ทั้งหมด

ข้อเสนอแนะ

               แนะนำกับเด็กเป็นกลุ่ม

               ครูนำเด็กโดยนำเสื่อมาปู เพื่อเรียงบัตรหลักเลข ส่วนชุดลูกปัดควรวางไว้ในที่ๆ สามารถหยิบได้ง่าย
               ครูเริ่มเรียงบัตรเลข 1 ไว้ที่มุมบนขวาของเสื่อก่อน และบอกให้เด็กคนหนึ่งหยิบลูกปัดสีทองหนึ่งลูกมาวางไว้มุมบนซ้ายของของบัตร เด็กคนต่อมาให้หยิบบัตรเลข2 มาวางต่อจากเลข 1 ด้านล่าง และให้เด็กคนที่สามหยิบลูกปัด 2 ลูก มาวางเรียงไว้ในแนวตั้งทางด้านบนซ้ายของบัตร เรียงบัตรและลูกปัดในแนวตั้งไปเรื่อยๆ จนครบ
               จากนั้นครูสาธิตวิธีวางบัตรเลข 10 เป็นแถวใหม่ทางด้านซ้ายของเลข 1 และวางแท่งลูกปัดไว้ชิดด้านซ้ายของบัตร จากนั้นเรียงบัตรเลข 20 และบัตรเลขอื่นๆ ต่อไปเช่นเดียวกับหลักหน่วย แต่ในการเรียงแท่งลูกปัดให้เรียงเป็นแนวนอนด้านซ้ายของแท่งก่อนหน้าไปเรื่อยๆ ตามลำดับ จนชุดสุดท้ายก็จะคล้ายกลับแผงลูกปัดหลักร้อย
               บัตรเลข 100 ก็วางเรียงต่อทางด้านซ้ายของ 10 และวางแผงลูกปัดหลักร้อยไว้ด้านซ้ายของบัตร จากนั้นเรียงบัตรลำดับต่อไปด้านล่างเช่นเดียวกัน แต่ในการวางแผงลูกปัด ให้เรียงต่อด้านบนขึ้นมาเป็นชั้น จนถึง 900 แผงลูกปัดก็จะดูคล้ายรูปร่างลูกปัดหลักพันและหากจะเรียงหลักพันตามหลัก ของเรขาคณิตจริงๆ จะต้องเรียงบล็อกหลักพันเช่นเดียวการเรียงลูกปัดหลักหน่วย และเรียงหลักหมื่นเช่นเดียวกับ หลักสิบและหลักอื่นๆ เรื่อยๆ จนสามารถเรียงเป็นรูปลูกบาศก์ได้อีกครั้ง แต่เนื่องจาก ไม่มีพื้นที่เพียงพอสำหรับการเรียงเช่นนั้น และวิธีการเรียงหลักพันเช่นนั้น ก็สามารถเรียงได้เพียง 1000 หรือ 2000 เท่านั้น และในกรณีเช่นนี้ก็เป็นการดีที่จะหยุดไว้เพียงแค่นี้เพราะจะมีผลในเชิงบวกกับเด็ก เพราะทำให้เด็กเกิดความสงสัยและเกิดคำถาม และเด็กก็จะค้นพบคำตอบเหล่านี้ได้เองเมื่อเค้าพร้อม แต่ไม่ควรเรียงบล็อกซ้อนกันไว้ด้านบนต่อๆ กันไป เพราะไม่ใช่หลักการเรียงที่ดีเพื่อให้เด็กเห็นภาพของจำนวนที่เพิ่มขึ้นในเชิงเรขาคณิต

กิจกรรม                                 

                เด็กอาจจะทำกิจกรรมนี้ต่อไปเรื่อยโดยครูเป็นเพียงผู้คอยช่วยเหลือและดูแล  กิจกรรมนี้ เหมาะที่จะใช้กับกลุ่มเด็กครั้งละไม่เกินสี่คน แต่ถ้าจะใช้ทำกับเด็กเพียงคนเดียวสามารถทำใช้ได้ ก็ได้ถ้าเด็กคนอื่นๆ ยังไม่มีใครพร้อม